วันนี้งดการเรียนการสอนเนื่องจากสอบกลางภาค
แฟ้มสะสมงานในรายวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2557
วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
บันทึกอนุทินครั้งที่6 วันที่19 เดือนกุมภาพันธ์ 2558
กิจกรรม
วันนี้อาจารย์เบียร์มีกิจกรรมทำแบบทดสอบทางด้านจิตวิทยามาให้ทำและจากนั้นก็ฝึกร้องเพลงก่อนสอนทฤษฎีต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
แบบทดสอบจิตวิทยาถึงจะไม่เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนแต่ทำให้เกิดความสนุกสนานผ่อนคลายก่อนเริ่มเรียน
แบบทดสอบรถไฟเหาะแห่งชีวิต
จากนั้นก็ฝึกร้องเพลงเพื่อทำจิตใจให้สดชื่นแจ่มใสและผ่อนคลายก่อนเรียน
เพลงดวงอาทิตย์
ยามเช้าตรู่อาทิตย์ทอแสง
เป็นประกายเรืองรองผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่วแหล่งหล้า
บ่งเวลาว่ากลางวัน
เพลงดวงจันทร์
ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย
สุกใสอยู่ในท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา
แสงพราวตาเวลาค่ำคืน
เพลงดอกมะลิ
ดอกมะลิ กลีบขาวพราวตา
เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย
บูชาพระทั้งใช้ทำยาก็ได้
ลอยในน้ำ อบขนมหอมชื่นใจ
เพลงกุหลาบ
กุหลาบงาม ก้านหนามแหลมคม
จะเด็ดดมระวังกายา
งามสดสีสมเป็นดอกไม้มีค่า
เก็บเอามาประดับไว้ในแจกัน
เพลงนกเขาขัน
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู
เพลงรำวงดอกมะลิ
รำวง รำวง ร่วมใจ
หอมดอกมะลิที่ร้อยเป็นมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล
หอมกลิ่นชื่นใจ จริงเอย
เรียนทฤษฎีต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
*การแนะนำหรือการบอกบท
-การย่อยงาน
-ลำดับความยากง่ายของงาน
-การลำดับงานเป็นการเสริมแรง
-การบอกบทจะค่อยๆน้อยลงตามลำดับ
*ความคงเส้นคงวา ควรครูคงเส้นคงวาเสมอต้นเสมอปลาย
ทักษะทางสังคมของเด็กพิเศษ
ครูควรส่งเสริมที่ตัวเด็กและควรจัดกิจกรรมแบบเป็นกลุ่มเล็กๆ ประมาณกลุ่มล่ะ 2-4 คน และเมื่อเด็กทำกิจกรรมครูควรสังเกตเด็กอยู่ห่างๆและควรสร้างกติกาให้เด็กก่อนเล่น
จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรมเส้นและจุด ซึ่งเป็นศลิปะและดนตรีบำบัดฝึกให้เด็กร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนและช่วยพัฒนากล้ามเนื้อเล็กในการจับสีเทียนลากเส้นและจุดและยังช่วยพัฒนาด้านอารมณ์เพราะขณะทำกิจกรรมครูเปิดเพลงเป็นเสียงดนตรีมีจังหวะสบายๆผ่อนคลายทำให้เด็กไม่เครียดขณะทำกิจกรรมอีกด้วย
ภาพการทำกิจกรรมเส้นและจุด
การประเมิน
ตนเอง วันนี้เียนสนุก ลุกนั่งสบายมากอาจารย์นำกิจกรรมมาให้ทำก็สนุกมรสาระและได้ประโยชน์มากค่ะ และชอบทำแบบทดสอบ สนุก เป็นจริงบ้างบ้างข้อ ฮ่าๆๆๆๆๆ
เพื่อน เพื่อนดูมีความสุขเพราะหัวเราะกันตลอดเลย และตั้งใจเรียนตั้งใจทำกิจกรรมมากเลย
อาจารย์ วันนี้อาจารย์มีลูกเล่นแพรวพราว มีกิจกรรมมาให้ทำแบบแปลกใหม่ สนุกมาเลยค่ะ
วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
บันทึกอนุทินครั้งที่5 วันที่12 เดือนกุมภาพันธ์ 2558
กิจกรรม
จากนั้นอาจารย์เริ่มสอนทฤษฎีการสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
วันนี้อาจารย์เบียร์ให้ทำกิจกรรมวาดภาพก่อนเรียนทฤษฏี วันนี้วาดภาพมือข้างที่ไม่ถนัดโดยใส่ถุงมือไว้และห้ามเปิดดู
หลังจากวาดรูปเสร็จอาจารย์ได้เปรียบมือให้เหมือนเด็ก ถ้าเราเห็นพฤติกรรมเด็กเราต้องบันทึกทันทีและบันทึกให้แม่นยำและใส่ใจอารมณ์เข้าไปร่วม และเปรียบครูเหมือนกับการกระทำตอนวาดรูป ดังนี้
- ถ้าเรามองมืออีกข้างที่ไม่ได้ใส่ถุงมือก่อนวาดรูป แสดงว่าเราเอาเด็กไปเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่น
- ถ้าเราคลำๆมือที่อยู่ในถุงมือ แสดงว่าเราใส่อารมณ์ลงไปในการประเมิน
- ถ้าเราดูมือเพื่อน แสดงว่าเราไปถามครูคนอื่นเพื่อให้ครูคนอื่นช่วยประเมิน
- ถ้าเราเปิดดูมือที่อยู่ในถุงมือ แสดงว่าเราเป็นครูขี้โกง จริงไม่จริงไม่รู้แต่เขียนประเมินไปก่อน
ภาพกิจกรรมวาดภาพ
ทักษะของครูและทัศนคติ
ครูควรมองเด็กทุกคนให้เป็นเด็กทั่วไป ให้เด็กทุกคนมีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน ไม่ควรสนใจเด็กพิเศษจนลืมเด็กปกติเพราะอาจทำให้เด็กปกติเกิดความน้อยใจได้
การสอนโดยบังเอิญ
- ครูควรให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่มก่อน
- เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสสอนมากยิ่งขึ้น
- ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
- ครูต้องสนใจเด็ก
- ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก
- ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจ
- ครูต้องมีความตั้งใจจริงในการช่วยเหลือเด็กให้เกิดการเรียนรู้
- ครูต้องใช้เวลาไม่นานในการสอน
- ครูต้องทำให้เป็นเรื่องสนุกสนานไม่ตึงเครียด
ครูควรปรับเปลี่ยนแผนการสอนให้เหมาะสมกับการเรียนการสอนในแต่ละวัน บางทีอาจจะคิดแผนสดๆในการเรียนในวันนั้นและต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน
บางครั้งครูต้องรับฟังคำแนะนำจากบุคคลอาชีพอื่นๆเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกิจกรรมในห้องเรียน
จากนั้นเพื่อนๆก็เซอร์ไพร์สงานวันเกิดย้อนหลังให้อาจารย์โดยเพื่อนๆในห้องร่วมกันซื้อของขวัญวันเกิดให้กับอาจารย์และร้องเพลงพระคุณที่สามให้อาจารย์ ถึงจะร้องไม่ค่อยเพราะสักเท่าไหร่แต่ก็ตั้งใจและเต็มใจร้องเพลงให้อาจารย์ค่ะ
การประเมิน
ตนเอง วันนี้รู้ตัวว่าไม่ค่อยตั้งใจเรียนสักเท่าไหร่เพราะหิวข้าว แต่ก็พยายามตั้งสติตั้งใจเรียนเก็บข้อมูลที่อาจารย์สอนให้ได้มากที่สุด และตื่นเต้น ดีใจ สุขใจมากที่อาจารย์ชอบของขวัญและใส่ของขวัญที่พวกหนูซื้อให้
เพื่อน เพื่อนๆก็ไม่ค่อยตั้งใจเรียนสักเท่าไหร่ ไม่รู้ว่าเพราะเหตุผลไรแต่อาจจะเป็นเพราะว่าเตรียมเซอร์ไพร์สวันเกิดย้อนหลังให้อาจารย์
อาจารย์ วันนี้อาจารย์เบียร์เตรียมตัวมาสอนเหมือนปกติ ซึ่งอาจไม่รู้ว่านักศึกษากำลังมีการดำเนินการอะไรอยู่ เพราะสังเกตว่าตอนเพื่อนปิดไฟดูท่าทางอาจารย์เบียร์เหมือนตกใจ อิอิ
วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
บันทึกอนุทินครั้งที่4 วันที่5 เดือนกุมภาพันธ์ 2558
กิจกรรม
วันนี้อาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมก่อนการเรียนการสอน คือการวาดภาพดอกไม้ โดยกลุ่มเราได้วาดรูปดอกหางนกยูงโดยให้วาดภาพเหมือนจริงที่สุดซึ่งวาดยากมากและให้บรรยายสิ่งที่เห็นในภาพ
ดอกหางนกยูง
"สิ่งที่เห็นในภาพ คือ ดอกหางนกยูงที่มีกลีบดอกที่สวยงามและมีเกสรของดอกไม้ที่มีสีสันสดใสให้ความรู้สึกร้อนแรงและมีใบไม้กิ่งไม้อยู่รอบๆ"
ภาพกิจกรรมวาดภาพ
จากนั้นอาจารย์ก็สอนทฤษฎีเรื่องบทบาทของครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
ครูไม่ควรวินิจฉัย คือการตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่างเพราะอาการที่เห็นอาจไม่ได้เป็นอย่างที่คิด ดังนั้นไม่ควรตัดสินใจวินิจฉัยเด็ก
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก เพราะจะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีอาจจะทำให้เด็กกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ เพราะพ่อแม่เด็กพิเศษบางคนรู้อยู่แล้วว่าลูกเขามีปัญหาดังนั้นพ่อแม่ไม่ควรซ้ำเติม ครูควรพูดด้านที่เด็กทำได้ดีและช่วยผู้ปกครองหาแนวทางมาพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น
ครูทำอะไรบ้าง ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็กในด้านต่างๆให้คำแนะนำที่เหมาะสมในการประเมิน สังเกตและจดบันทึกอย่างเป็นระบบ
วันนี้อาจารย์เบียร์ก็สอนร้องเพลงอีกแล้ว
เพลง ฝึกกายบริหาร
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
การประเมิน
ตนเอง วันนี้ตั้งใจวาดรูปมากและผลงานก็ออกมาดีพอสมควรและตั้งใจเรียนและฝึกร้องเพลงสนุกมาก
เพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียนตั้งใจวาดรูปมาก ถึงจะคุยกันบ้างแต่ก็ตั้งใจ
อาจารย์ วันนี้อาจารย์ให้วาดรูปก่อนการเรียนการสอน กิจกรรมนี้ดีมากๆทำให้ตั้งใจเรียนและมีสมาธิในการเรียนมากขึ้น
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)