วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่14 วันที่16 เดือนเมษายน 2558

วันนี้ไม่มีการเรียนสอนเนื่องจากเป็นวันหยุดสงกรานต์

HAPPY SONGKRAN"S DAY


บันทึกอนุทินครั้งที่13 วันที่9 เดือนเมษายน 2558

วันนี้ไม่ได้มาเรียนเนื่องจากกลับต่างจังหวัด
***พลาดอีกแล้วไม่ได้มาเรียน 

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12 วันที่ 2 เดือนเมษายน 2558

วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากอาจารย์เบียร์ให้ไปเข้าร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัย
***ปฐมวัยสู้ๆๆๆคร้าาาา




บันทึกอนุทินครั้งที่11 วันที่26 เดือนมีนาคม 2558

กิจกรรม
วันนี้อาจารย์ให้สอบเก็บคะแนนในชั้นเรียนโดยมีคำถาม 5 ข้อ 10 คะแนน


                      

บันทึกอนุทินครั้งที่10 วันที่19 เดือนมีนาคม 2558

    วันนี้ไม่ได้ไปเรียนเนื่องจากไปทำธุระเรื่องอบรมงาน

หมายเหตุ  ได้ลาอาจารย์ไว้แล้วค่ะและจะติดตามงานจากเพื่อนค่ะ


      

วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที9 วันที่12 เดือนมีนาคม 2558

กิจกรรม
     วันนี้อาจารย์เบียร์ให้ตอบคำถามก่อนเรียนเป็นคำถามจิตวิทยาซึ่งไม่เกี่ยวกับวิชาเรียนแต่เพื่อความสนุกสนานและความกระตือรือร้นและฝึกสมองให้ปลอดโปร่งก่อนเรียน
     เที่ยวทุ่งหญ้าซาวันน่า สมมุติว่าไปเที่ยวทุ่งหญ้าซาวันน่ามองไปเห็นทุ่งหญ้ากว้างๆลมพัดเย็นสบายเห็นฝูงสัตว์วิ่งทั่วไป สักพักมองไปเห็นฝูงสิงโตกำลังกินม้าลายอย่างเอร็ดอร่อย 
คำถาม   ในครั้งแรกที่เห็นภาพนั้นรู้สึกยังไง
คำตอบในทางจิตวิทยาหมายถึง   ความรู้สึกครั้งแรกที่ดูหนังโป๊ 5555555 อึ้งไปตามๆกัน

 


จากนั้นก็เรียนทฤษฎีการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ทักษะภาษา
การวัดความสามารถความเข้าใจภาษาของเด็ก
  • เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
  • มีการตอบสนองต่อสิ่งที่ผู้อื่นพูดรึเปล่า
  • บอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ไหม
  • ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กอื่นไหม
การออกเสียงผิดและการพูดไม่ชัด
  • พูดตกหล่น
  • พูดใช้เสียงอื่นแทน
  • พูดติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ปกครองที่ควรปฏิบัติกับเด็กที่มีความบกพร่องทางภาษาคือ
  • ไม่สนใจการพูดซ้ำๆของเด็ก
  • ไม่ขัดจังหวะเวลาเด็กพูด
  • อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
  • ไม่เปรียบเทียบกับเด็กคนอื่น
     และเมื่อครูเห็นเด็กกำลังทำอะไรซักอย่างอยู่ครูควรเข้าไปหาและถามว่าเด็กกำลังทำไร หากเด็กไม่ตอบ ก็ควรถามซ้ำๆ ถ้าเด็กไม่ตอบก็พูดอธิบายใช้วิธีการย่อยงานกับเด็กแต่ถ้าเด็กยังทำไม่ได้ก็ทำให้เด็กเลย


     จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทบทวนเพลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมาและให้ทำกิจกรรมศิลปะและดนตรีบำบัด
โดยอาจารย์ให้จับคู่2คน และแจกกระดาษคนล่ะ1 แผ่น สีเทียนคนล่ะสี จากนั้นก็ให้ลากเส้นโดยห้ามยกมือขึ้นโดยให้ลากไปเรื่อยๆตามจังหวะดนตรีจนกว่าดนตรีจะจบ

ภาพกิจกรรม








ประโยชน์ที่ได้รับจากการทำกิจกรรมศิลปะและดนตรีบำบัด
1.ช่วยฝึกสมาธิและทำให้เด็กมีจิตใจที่สงบ ผ่อนคลายจากการเรียนระหว่างวัน
2.ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่กล้ามเนื้อเล็กในการหยิบจับสีเทียน
3.ช่วยฝึกความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการในการลากเส้นและระบายสี
4.ช่วยให้เด็กรู้จักการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมให้ดีขึ้น


การประเมิน
ตนเอง  ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกต้องตามระเบียบและร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ

เพื่อน   เพื่อนๆตั้งใจเรียนดีและแต่งกายถูกต้องตามระเบียบและตั้งใจทำกิจกรรม

อาจารย์   อาจารย์เบียร์มาสอนตรงเวลาและมีกิจกรรมมาให้ทำก่อนเรียนสนุกมาก อยากให้มีทุกคาบเลยและมีเทคนิคการสอนที่แปลกใหม่ ชอบที่ให้ทำกิจกรรมศิลปะและดนตรีบำบัดเพราะเหมือนได้บำบัดผ่อนคลายสมองไปในตัว



วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2558