วันนี้อาจารย์เบียร์ให้ตอบคำถามก่อนเรียนเป็นคำถามจิตวิทยาซึ่งไม่เกี่ยวกับวิชาเรียนแต่เพื่อความสนุกสนานและความกระตือรือร้นและฝึกสมองให้ปลอดโปร่งก่อนเรียน
เที่ยวทุ่งหญ้าซาวันน่า สมมุติว่าไปเที่ยวทุ่งหญ้าซาวันน่ามองไปเห็นทุ่งหญ้ากว้างๆลมพัดเย็นสบายเห็นฝูงสัตว์วิ่งทั่วไป สักพักมองไปเห็นฝูงสิงโตกำลังกินม้าลายอย่างเอร็ดอร่อย
คำถาม ในครั้งแรกที่เห็นภาพนั้นรู้สึกยังไง
คำตอบในทางจิตวิทยาหมายถึง ความรู้สึกครั้งแรกที่ดูหนังโป๊ 5555555 อึ้งไปตามๆกัน
จากนั้นก็เรียนทฤษฎีการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะภาษา
การวัดความสามารถความเข้าใจภาษาของเด็ก
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- มีการตอบสนองต่อสิ่งที่ผู้อื่นพูดรึเปล่า
- บอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กอื่นไหม
- พูดตกหล่น
- พูดใช้เสียงอื่นแทน
- พูดติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ปกครองที่ควรปฏิบัติกับเด็กที่มีความบกพร่องทางภาษาคือ
- ไม่สนใจการพูดซ้ำๆของเด็ก
- ไม่ขัดจังหวะเวลาเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบกับเด็กคนอื่น
และเมื่อครูเห็นเด็กกำลังทำอะไรซักอย่างอยู่ครูควรเข้าไปหาและถามว่าเด็กกำลังทำไร หากเด็กไม่ตอบ ก็ควรถามซ้ำๆ ถ้าเด็กไม่ตอบก็พูดอธิบายใช้วิธีการย่อยงานกับเด็กแต่ถ้าเด็กยังทำไม่ได้ก็ทำให้เด็กเลย
จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทบทวนเพลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมาและให้ทำกิจกรรมศิลปะและดนตรีบำบัด
โดยอาจารย์ให้จับคู่2คน และแจกกระดาษคนล่ะ1 แผ่น สีเทียนคนล่ะสี จากนั้นก็ให้ลากเส้นโดยห้ามยกมือขึ้นโดยให้ลากไปเรื่อยๆตามจังหวะดนตรีจนกว่าดนตรีจะจบ
ภาพกิจกรรม
ประโยชน์ที่ได้รับจากการทำกิจกรรมศิลปะและดนตรีบำบัด
1.ช่วยฝึกสมาธิและทำให้เด็กมีจิตใจที่สงบ ผ่อนคลายจากการเรียนระหว่างวัน
2.ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่กล้ามเนื้อเล็กในการหยิบจับสีเทียน
3.ช่วยฝึกความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการในการลากเส้นและระบายสี
4.ช่วยให้เด็กรู้จักการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมให้ดีขึ้น
การประเมิน
ตนเอง ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกต้องตามระเบียบและร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ
เพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียนดีและแต่งกายถูกต้องตามระเบียบและตั้งใจทำกิจกรรม
อาจารย์ อาจารย์เบียร์มาสอนตรงเวลาและมีกิจกรรมมาให้ทำก่อนเรียนสนุกมาก อยากให้มีทุกคาบเลยและมีเทคนิคการสอนที่แปลกใหม่ ชอบที่ให้ทำกิจกรรมศิลปะและดนตรีบำบัดเพราะเหมือนได้บำบัดผ่อนคลายสมองไปในตัว