วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่14 วันที่16 เดือนเมษายน 2558

วันนี้ไม่มีการเรียนสอนเนื่องจากเป็นวันหยุดสงกรานต์

HAPPY SONGKRAN"S DAY


บันทึกอนุทินครั้งที่13 วันที่9 เดือนเมษายน 2558

วันนี้ไม่ได้มาเรียนเนื่องจากกลับต่างจังหวัด
***พลาดอีกแล้วไม่ได้มาเรียน 

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12 วันที่ 2 เดือนเมษายน 2558

วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากอาจารย์เบียร์ให้ไปเข้าร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัย
***ปฐมวัยสู้ๆๆๆคร้าาาา




บันทึกอนุทินครั้งที่11 วันที่26 เดือนมีนาคม 2558

กิจกรรม
วันนี้อาจารย์ให้สอบเก็บคะแนนในชั้นเรียนโดยมีคำถาม 5 ข้อ 10 คะแนน


                      

บันทึกอนุทินครั้งที่10 วันที่19 เดือนมีนาคม 2558

    วันนี้ไม่ได้ไปเรียนเนื่องจากไปทำธุระเรื่องอบรมงาน

หมายเหตุ  ได้ลาอาจารย์ไว้แล้วค่ะและจะติดตามงานจากเพื่อนค่ะ


      

วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที9 วันที่12 เดือนมีนาคม 2558

กิจกรรม
     วันนี้อาจารย์เบียร์ให้ตอบคำถามก่อนเรียนเป็นคำถามจิตวิทยาซึ่งไม่เกี่ยวกับวิชาเรียนแต่เพื่อความสนุกสนานและความกระตือรือร้นและฝึกสมองให้ปลอดโปร่งก่อนเรียน
     เที่ยวทุ่งหญ้าซาวันน่า สมมุติว่าไปเที่ยวทุ่งหญ้าซาวันน่ามองไปเห็นทุ่งหญ้ากว้างๆลมพัดเย็นสบายเห็นฝูงสัตว์วิ่งทั่วไป สักพักมองไปเห็นฝูงสิงโตกำลังกินม้าลายอย่างเอร็ดอร่อย 
คำถาม   ในครั้งแรกที่เห็นภาพนั้นรู้สึกยังไง
คำตอบในทางจิตวิทยาหมายถึง   ความรู้สึกครั้งแรกที่ดูหนังโป๊ 5555555 อึ้งไปตามๆกัน

 


จากนั้นก็เรียนทฤษฎีการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ทักษะภาษา
การวัดความสามารถความเข้าใจภาษาของเด็ก
  • เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
  • มีการตอบสนองต่อสิ่งที่ผู้อื่นพูดรึเปล่า
  • บอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ไหม
  • ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กอื่นไหม
การออกเสียงผิดและการพูดไม่ชัด
  • พูดตกหล่น
  • พูดใช้เสียงอื่นแทน
  • พูดติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ปกครองที่ควรปฏิบัติกับเด็กที่มีความบกพร่องทางภาษาคือ
  • ไม่สนใจการพูดซ้ำๆของเด็ก
  • ไม่ขัดจังหวะเวลาเด็กพูด
  • อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
  • ไม่เปรียบเทียบกับเด็กคนอื่น
     และเมื่อครูเห็นเด็กกำลังทำอะไรซักอย่างอยู่ครูควรเข้าไปหาและถามว่าเด็กกำลังทำไร หากเด็กไม่ตอบ ก็ควรถามซ้ำๆ ถ้าเด็กไม่ตอบก็พูดอธิบายใช้วิธีการย่อยงานกับเด็กแต่ถ้าเด็กยังทำไม่ได้ก็ทำให้เด็กเลย


     จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทบทวนเพลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมาและให้ทำกิจกรรมศิลปะและดนตรีบำบัด
โดยอาจารย์ให้จับคู่2คน และแจกกระดาษคนล่ะ1 แผ่น สีเทียนคนล่ะสี จากนั้นก็ให้ลากเส้นโดยห้ามยกมือขึ้นโดยให้ลากไปเรื่อยๆตามจังหวะดนตรีจนกว่าดนตรีจะจบ

ภาพกิจกรรม








ประโยชน์ที่ได้รับจากการทำกิจกรรมศิลปะและดนตรีบำบัด
1.ช่วยฝึกสมาธิและทำให้เด็กมีจิตใจที่สงบ ผ่อนคลายจากการเรียนระหว่างวัน
2.ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่กล้ามเนื้อเล็กในการหยิบจับสีเทียน
3.ช่วยฝึกความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการในการลากเส้นและระบายสี
4.ช่วยให้เด็กรู้จักการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมให้ดีขึ้น


การประเมิน
ตนเอง  ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกต้องตามระเบียบและร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ

เพื่อน   เพื่อนๆตั้งใจเรียนดีและแต่งกายถูกต้องตามระเบียบและตั้งใจทำกิจกรรม

อาจารย์   อาจารย์เบียร์มาสอนตรงเวลาและมีกิจกรรมมาให้ทำก่อนเรียนสนุกมาก อยากให้มีทุกคาบเลยและมีเทคนิคการสอนที่แปลกใหม่ ชอบที่ให้ทำกิจกรรมศิลปะและดนตรีบำบัดเพราะเหมือนได้บำบัดผ่อนคลายสมองไปในตัว



วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่8 วันที่5 เดือนมีนาคม 2558

วันนี้งดการเรียนการสอนเนื่องจากอาจารย์เบียร์ติดธุระ


วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่6 วันที่19 เดือนกุมภาพันธ์ 2558

กิจกรรม

   วันนี้อาจารย์เบียร์มีกิจกรรมทำแบบทดสอบทางด้านจิตวิทยามาให้ทำและจากนั้นก็ฝึกร้องเพลงก่อนสอนทฤษฎีต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
แบบทดสอบจิตวิทยาถึงจะไม่เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนแต่ทำให้เกิดความสนุกสนานผ่อนคลายก่อนเริ่มเรียน
แบบทดสอบรถไฟเหาะแห่งชีวิต



จากนั้นก็ฝึกร้องเพลงเพื่อทำจิตใจให้สดชื่นแจ่มใสและผ่อนคลายก่อนเรียน

เพลงดวงอาทิตย์
ยามเช้าตรู่อาทิตย์ทอแสง
เป็นประกายเรืองรองผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่วแหล่งหล้า
บ่งเวลาว่ากลางวัน

เพลงดวงจันทร์
ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย
สุกใสอยู่ในท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา
แสงพราวตาเวลาค่ำคืน

เพลงดอกมะลิ
ดอกมะลิ กลีบขาวพราวตา
เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย
บูชาพระทั้งใช้ทำยาก็ได้
ลอยในน้ำ อบขนมหอมชื่นใจ

เพลงกุหลาบ
กุหลาบงาม ก้านหนามแหลมคม
จะเด็ดดมระวังกายา
งามสดสีสมเป็นดอกไม้มีค่า
เก็บเอามาประดับไว้ในแจกัน

เพลงนกเขาขัน
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู

เพลงรำวงดอกมะลิ
รำวง รำวง ร่วมใจ
หอมดอกมะลิที่ร้อยเป็นมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล
หอมกลิ่นชื่นใจ จริงเอย



เรียนทฤษฎีต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
   *การแนะนำหรือการบอกบท
-การย่อยงาน
-ลำดับความยากง่ายของงาน
-การลำดับงานเป็นการเสริมแรง
-การบอกบทจะค่อยๆน้อยลงตามลำดับ
   *ความคงเส้นคงวา ควรครูคงเส้นคงวาเสมอต้นเสมอปลาย

ทักษะทางสังคมของเด็กพิเศษ
ครูควรส่งเสริมที่ตัวเด็กและควรจัดกิจกรรมแบบเป็นกลุ่มเล็กๆ ประมาณกลุ่มล่ะ 2-4 คน และเมื่อเด็กทำกิจกรรมครูควรสังเกตเด็กอยู่ห่างๆและควรสร้างกติกาให้เด็กก่อนเล่น
จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรมเส้นและจุด ซึ่งเป็นศลิปะและดนตรีบำบัดฝึกให้เด็กร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนและช่วยพัฒนากล้ามเนื้อเล็กในการจับสีเทียนลากเส้นและจุดและยังช่วยพัฒนาด้านอารมณ์เพราะขณะทำกิจกรรมครูเปิดเพลงเป็นเสียงดนตรีมีจังหวะสบายๆผ่อนคลายทำให้เด็กไม่เครียดขณะทำกิจกรรมอีกด้วย


ภาพการทำกิจกรรมเส้นและจุด








การประเมิน
ตนเอง   วันนี้เียนสนุก ลุกนั่งสบายมากอาจารย์นำกิจกรรมมาให้ทำก็สนุกมรสาระและได้ประโยชน์มากค่ะ และชอบทำแบบทดสอบ สนุก เป็นจริงบ้างบ้างข้อ ฮ่าๆๆๆๆๆ

เพื่อน   เพื่อนดูมีความสุขเพราะหัวเราะกันตลอดเลย และตั้งใจเรียนตั้งใจทำกิจกรรมมากเลย

อาจารย์   วันนี้อาจารย์มีลูกเล่นแพรวพราว มีกิจกรรมมาให้ทำแบบแปลกใหม่ สนุกมาเลยค่ะ


วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่5 วันที่12 เดือนกุมภาพันธ์ 2558

กิจกรรม

   วันนี้อาจารย์เบียร์ให้ทำกิจกรรมวาดภาพก่อนเรียนทฤษฏี วันนี้วาดภาพมือข้างที่ไม่ถนัดโดยใส่ถุงมือไว้และห้ามเปิดดู 
   หลังจากวาดรูปเสร็จอาจารย์ได้เปรียบมือให้เหมือนเด็ก ถ้าเราเห็นพฤติกรรมเด็กเราต้องบันทึกทันทีและบันทึกให้แม่นยำและใส่ใจอารมณ์เข้าไปร่วม และเปรียบครูเหมือนกับการกระทำตอนวาดรูป ดังนี้
  • ถ้าเรามองมืออีกข้างที่ไม่ได้ใส่ถุงมือก่อนวาดรูป แสดงว่าเราเอาเด็กไปเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่น
  • ถ้าเราคลำๆมือที่อยู่ในถุงมือ แสดงว่าเราใส่อารมณ์ลงไปในการประเมิน
  • ถ้าเราดูมือเพื่อน แสดงว่าเราไปถามครูคนอื่นเพื่อให้ครูคนอื่นช่วยประเมิน
  • ถ้าเราเปิดดูมือที่อยู่ในถุงมือ แสดงว่าเราเป็นครูขี้โกง จริงไม่จริงไม่รู้แต่เขียนประเมินไปก่อน
ภาพกิจกรรมวาดภาพ





จากนั้นอาจารย์เริ่มสอนทฤษฎีการสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ

ทักษะของครูและทัศนคติ
   ครูควรมองเด็กทุกคนให้เป็นเด็กทั่วไป ให้เด็กทุกคนมีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน ไม่ควรสนใจเด็กพิเศษจนลืมเด็กปกติเพราะอาจทำให้เด็กปกติเกิดความน้อยใจได้

การสอนโดยบังเอิญ
  • ครูควรให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่มก่อน
  • เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสสอนมากยิ่งขึ้น
  • ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
  • ครูต้องสนใจเด็ก
  • ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก
  • ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจ
  • ครูต้องมีความตั้งใจจริงในการช่วยเหลือเด็กให้เกิดการเรียนรู้
  • ครูต้องใช้เวลาไม่นานในการสอน
  • ครูต้องทำให้เป็นเรื่องสนุกสนานไม่ตึงเครียด
ความยืดหยุ่น
   ครูควรปรับเปลี่ยนแผนการสอนให้เหมาะสมกับการเรียนการสอนในแต่ละวัน บางทีอาจจะคิดแผนสดๆในการเรียนในวันนั้นและต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน
บางครั้งครูต้องรับฟังคำแนะนำจากบุคคลอาชีพอื่นๆเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกิจกรรมในห้องเรียน


      จากนั้นเพื่อนๆก็เซอร์ไพร์สงานวันเกิดย้อนหลังให้อาจารย์โดยเพื่อนๆในห้องร่วมกันซื้อของขวัญวันเกิดให้กับอาจารย์และร้องเพลงพระคุณที่สามให้อาจารย์ ถึงจะร้องไม่ค่อยเพราะสักเท่าไหร่แต่ก็ตั้งใจและเต็มใจร้องเพลงให้อาจารย์ค่ะ 




การประเมิน
ตนเอง  วันนี้รู้ตัวว่าไม่ค่อยตั้งใจเรียนสักเท่าไหร่เพราะหิวข้าว แต่ก็พยายามตั้งสติตั้งใจเรียนเก็บข้อมูลที่อาจารย์สอนให้ได้มากที่สุด และตื่นเต้น ดีใจ สุขใจมากที่อาจารย์ชอบของขวัญและใส่ของขวัญที่พวกหนูซื้อให้

เพื่อน  เพื่อนๆก็ไม่ค่อยตั้งใจเรียนสักเท่าไหร่ ไม่รู้ว่าเพราะเหตุผลไรแต่อาจจะเป็นเพราะว่าเตรียมเซอร์ไพร์สวันเกิดย้อนหลังให้อาจารย์ 

อาจารย์  วันนี้อาจารย์เบียร์เตรียมตัวมาสอนเหมือนปกติ ซึ่งอาจไม่รู้ว่านักศึกษากำลังมีการดำเนินการอะไรอยู่ เพราะสังเกตว่าตอนเพื่อนปิดไฟดูท่าทางอาจารย์เบียร์เหมือนตกใจ อิอิ